SEO là gì?
SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là nỗ lực giúp trang web của bạn hiển thị nhiều hơn trên các công cụ tìm kiếm như Google mà không phải trả tiền cho quảng cáo.
Đôi khi nó được gọi là tiếp thị SEO, tối ưu hóa SEO hoặc tiếp thị tìm kiếm tự nhiên. Và nó có thể giúp bạn kiếm được thứ hạng tự nhiên (không phải trả phí) như thế này:
Và kết quả là nhận diện thương hiệu và lượng truy cập tăng lên.
Về cơ bản, SEO liên quan đến việc làm cho trang web của bạn hấp dẫn hơn đối với người dùng và công cụ tìm kiếm.
Có bốn yếu tố chính trong bất kỳ chiến lược SEO toàn diện nào:
- Nghiên cứu từ khóa : Tìm hiểu đối tượng mục tiêu của bạn tìm kiếm điều gì
- SEO trên trang : Tối ưu hóa các trang web và nội dung của chúng
- SEO ngoài trang : Nhận các trang web khác liên kết đến trang web của bạn—điều này có thể thúc đẩy danh tiếng của trang web
- SEO kỹ thuật : Cải thiện hiệu suất và khả năng truy cập tổng thể của trang web của bạn
Bạn sẽ tìm hiểu thêm về những điều này sau.
Tiếp thị công cụ tìm kiếm so với Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Tiếp thị công cụ tìm kiếm (SEM) là quá trình quảng bá doanh nghiệp thông qua kết quả trả phí hoặc không trả phí trên các công cụ tìm kiếm, thường là cả hai.
- SEO là tập hợp con của SEM tập trung vào kết quả tự nhiên. Nó có thể tạo ra lưu lượng truy cập mà bạn không phải trả tiền cho công cụ tìm kiếm.
- Tiếp thị trả tiền cho mỗi lần nhấp ( PPC ) là tập hợp con của SEM tập trung vào kết quả được tài trợ (trả tiền). Nó bao gồm việc thiết lập các chiến dịch quảng cáo và trả tiền để chạy chúng và tạo lưu lượng truy cập.
Kết quả trả phí không phải lúc nào cũng xuất hiện trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm ( SERP ). Nhưng khi xuất hiện, chúng có xu hướng xuất hiện ở đầu. Với một số loại nhãn “Được tài trợ” hoặc “Quảng cáo”.
Giống như thế này:
PPC có thể cung cấp cho bạn khả năng hiển thị ngay lập tức đối với các từ khóa có giá trị cao. Trong khi SEO có thể mất nhiều tuần hoặc nhiều tháng để hiển thị kết quả.
Nhưng kết quả tự nhiên có xu hướng có tỷ lệ nhấp chuột cao hơn. Bởi vì người dùng thường tin tưởng chúng hơn là quảng cáo. Và kết quả tự nhiên có thể tạo ra lưu lượng truy cập bền vững với chi phí liên tục ít hoặc không mất phí.
Tại sao SEO lại quan trọng?
Trong tiếp thị kỹ thuật số, SEO rất quan trọng vì nó giúp bạn tận dụng nhận diện thương hiệu tự nhiên và lượng truy cập mà công cụ tìm kiếm tạo ra.
Ví dụ, chiến lược SEO của REI mang lại khoảng 7,4 triệu lượt truy cập hàng tháng. Theo công cụ Nghiên cứu hữu cơ của Semrush :
Nếu bạn không sử dụng SEO, bạn sẽ không có khả năng xếp hạng nổi bật cho các thuật ngữ có liên quan. Điều này hạn chế khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng mới và thuyết phục họ chuyển đổi.
Người dùng có thể sẽ chuyển sang đối thủ cạnh tranh.
Xét cho cùng, thứ hạng cao hơn thường dẫn đến nhiều lượt hiển thị hơn và tỷ lệ nhấp chuột tốt hơn .
Và vì SEO trang web cải thiện trải nghiệm cho người dùng, nó cũng có thể dẫn đến tỷ lệ tương tác và chuyển đổi tốt hơn. Cộng với lưu lượng truy cập tăng từ các nguồn khác—không chỉ công cụ tìm kiếm.
SEO hoạt động như thế nào?
SEO hoạt động bằng cách sắp xếp trang web của bạn theo cách các công cụ tìm kiếm định nghĩa kết quả tìm kiếm tốt.
Về cơ bản, các công cụ tìm kiếm sử dụng các quy trình và tiêu chí phức tạp để xếp hạng kết quả tìm kiếm. Với mục đích mang đến cho người dùng trải nghiệm tìm kiếm tốt nhất.
Xây dựng trang web và nội dung theo những hệ thống này có thể giúp bạn tăng khả năng hiển thị.
Tuy nhiên, SEO không phải là một khoa học hoàn hảo.
Các công cụ tìm kiếm khá bí mật về hệ thống mà họ sử dụng. Và liên tục thay đổi chúng để cải thiện kết quả tìm kiếm hơn nữa.
Vì vậy, thử nghiệm, phân tích và điều chỉnh là rất quan trọng để SEO thành công.
Công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào?
Công cụ tìm kiếm hoạt động bằng cách thu thập, lập chỉ mục và xếp hạng nội dung trên internet.
Sau đây là ý nghĩa của từng điều đó:
- Thu thập dữ liệu : Công cụ tìm kiếm sử dụng các chương trình tự động (được gọi là bot hoặc trình thu thập dữ liệu) để khám phá web và tìm ra nội dung. Chúng chủ yếu thực hiện việc này bằng cách theo dõi các siêu liên kết .
- Lập chỉ mục : Công cụ tìm kiếm phân tích nội dung. Nếu đủ điều kiện, công cụ tìm kiếm sẽ lập chỉ mục nội dung (thêm nội dung đó vào cơ sở dữ liệu kết quả tìm kiếm có thể có).
- Xếp hạng : Khi người dùng nhập truy vấn, công cụ tìm kiếm sẽ cố gắng hiểu mục đích tìm kiếm (những gì người tìm kiếm muốn). Sau đó sử dụng thuật toán phức tạp để đưa ra kết quả tốt nhất từ chỉ mục của nó.
Khi nội dung của bạn được trình bày trong kết quả tìm kiếm, nó có thể có nhiều dạng. Giống như danh sách tìm kiếm truyền thống (các liên kết màu xanh chuẩn).
Nhưng Google thường hiển thị các tính năng SERP (kết quả không chuẩn) để làm cho trải nghiệm tìm kiếm hấp dẫn hơn.
Ví dụ, SERP này bao gồm phần sản phẩm phổ biến:
Ngoài ra còn có các đoạn trích phong phú (kết quả bình thường với các phần tử bổ sung).
Giống như cái này, có kèm hình ảnh và xếp hạng sao:
Những yếu tố ảnh hưởng đến sự hiện diện, vị trí và giao diện của bạn trên SERP được gọi là yếu tố xếp hạng.
Chúng bao gồm:
- Sự liên quan và chất lượng của nội dung của bạn
- Sự hiện diện của các từ khóa trên trang của bạn
- Số lượng và chất lượng liên kết bạn có từ các trang web khác (có thể thúc đẩy danh tiếng của bạn)
- Cách bạn sử dụng đánh dấu lược đồ (giúp công cụ tìm kiếm hiểu và phân loại thông tin trên trang web của bạn)
- Tốc độ và khả năng sử dụng của trang web của bạn
Các loại SEO
Sau đây là một số loại tiếp thị tối ưu hóa công cụ tìm kiếm quan trọng nhất:
SEO trên trang
SEO trên trang là quá trình tối ưu hóa các trang web để cải thiện khả năng hiển thị khi tìm kiếm.
Vấn đề chủ yếu là sử dụng từ khóa một cách hiệu quả.
Từ khóa là các thuật ngữ tìm kiếm có liên quan mà bạn muốn trang được xếp hạng. Và chúng giúp cho các công cụ tìm kiếm (và người dùng) thấy rằng nội dung của bạn có liên quan đến tìm kiếm của họ.
Thực hành tốt nhất là đưa các từ khóa của bạn vào nội dung chính và các vị trí sau đây khi bạn thấy cần thiết :
- Thẻ tiêu đề : Tiêu đề trang HTML có thể xuất hiện trong SERP
- Mô tả meta : Tóm tắt trang HTML có thể xuất hiện trong SERP
- Thẻ H1 : Phần tử HTML chứa tiêu đề trên trang
- Thẻ tiêu đề phụ : Thẻ HTML có chứa tiêu đề phụ (H2, H3, v.v.)
- Văn bản thay thế : Mô tả hình ảnh HTML
- URL slug : Phần duy nhất của địa chỉ trang web
Điều quan trọng là tránh nhồi nhét từ khóa (nhồi nhét từ khóa vào những chỗ không cần thiết). Vì Google coi đây là hành vi spam.
Vi phạm chính sách chống thư rác của Google có thể dẫn đến hình phạt làm giảm khả năng hiển thị tìm kiếm của bạn.
SEO ngoài trang
SEO ngoài trang là những việc bạn có thể làm bên ngoài trang web của mình để cải thiện khả năng hiển thị tìm kiếm của trang web.
Nó thường đề cập đến việc xây dựng liên kết . Đó là quá trình để các trang web chất lượng cao khác liên kết đến trang web của bạn.
Những loại liên kết này được gọi là liên kết ngược . Và chúng có thể giúp SEO của bạn bằng cách báo hiệu rằng trang web của bạn hữu ích và đáng tin cậy.
Các chiến thuật ngoài trang khác như quản lý phương tiện truyền thông xã hội , quản lý danh tiếng trực tuyến và tiếp thị qua email có thể gián tiếp mang lại lợi ích cho SEO của bạn. Bằng cách giúp thúc đẩy nhận thức về thương hiệu và sự tương tác.
SEO kỹ thuật
SEO kỹ thuật là cải thiện các khía cạnh kỹ thuật của trang web của bạn với mục đích cải thiện khả năng hiển thị tìm kiếm.
Điều quan trọng nhất là đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm có thể thu thập và lập chỉ mục trang web của bạn đúng cách. Điều này có thể bao gồm:
- Sử dụng thẻ meta robots và robots.txt để kiểm soát hành vi của bot công cụ tìm kiếm
- Tạo sơ đồ trang web XML giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được cấu trúc trang web của bạn
- Xây dựng các liên kết nội bộ giúp bot tìm kiếm (và người dùng) điều hướng trang web của bạn
Sau đó, bạn có thể tập trung vào các yếu tố trải nghiệm người dùng như tốc độ trang, bảo mật trang web và tính thân thiện với thiết bị di động.
SEO hình ảnh
SEO hình ảnh là quá trình tối ưu hóa hình ảnh trên trang web của bạn để chúng có thể xuất hiện nổi bật hơn trong kết quả tìm kiếm. Và giúp cải thiện hiệu suất SEO rộng hơn của bạn.
Ví dụ, tối ưu hóa hình ảnh có thể giúp bạn thu hút sự chú ý như thế này:
Các chiến thuật phổ biến bao gồm:
- Thay đổi kích thước và nén hình ảnh để tải nhanh hơn
- Thêm văn bản thay thế (mô tả hình ảnh HTML) giúp công cụ tìm kiếm và người dùng sử dụng trình đọc màn hình hiểu được hình ảnh mô tả nội dung gì
- Đảm bảo hình ảnh hấp dẫn về mặt thị giác và hữu ích với khán giả của bạn
Theo dữ liệu của Semrush Sensor từ tháng 9 năm 2024, Google hiển thị hình ảnh trong 20 kết quả hàng đầu cho hơn một nửa SERP tại Hoa Kỳ. Và rất nhiều người dùng truy cập trực tiếp vào Google Images.
Vì vậy, có một cơ hội rất lớn để kiếm được lượng truy cập từ hình ảnh của bạn.
SEO video
SEO video là quá trình tạo và tối ưu hóa video để có khả năng hiển thị tối đa trong kết quả tìm kiếm. Điều này bao gồm kết quả trên các công cụ tìm kiếm (như Google) và nền tảng video (như YouTube).
Các chiến thuật phổ biến bao gồm:
- Thực hiện nghiên cứu từ khóa YouTube để xem người dùng tìm kiếm video nào
- Thêm từ khóa vào tiêu đề và mô tả video của bạn
- Sử dụng đánh dấu lược đồ để giúp công cụ tìm kiếm hiểu được video nhúng
SEO địa phương
SEO địa phương là nỗ lực nhằm cải thiện khả năng hiển thị của bạn trong kết quả tìm kiếm dựa trên vị trí.
Ví dụ, khi ai đó tìm kiếm “cửa hàng ngoài trời gần tôi” hoặc “cửa hàng ngoài trời Portland”:
Vì vậy, SEO địa phương rất quan trọng nếu bạn phục vụ khách hàng ở một khu vực cụ thể. Hoặc có một hoặc nhiều địa điểm cố định mà mọi người có thể ghé thăm.
Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong SEO địa phương là tối ưu hóa Hồ sơ doanh nghiệp trên Google của bạn . Bởi vì Google đánh giá và xếp hạng hồ sơ (thay vì trang web) trong kết quả dựa trên bản đồ.
Các chiến thuật khác bao gồm:
- Liệt kê doanh nghiệp của bạn trong các thư mục trực tuyến
- Khuyến khích và phản hồi các đánh giá của Google
- Xuất bản nội dung bản địa hóa trên trang web của bạn
Làm thế nào để bắt đầu với SEO
Để thực sự hiểu được ý nghĩa của SEO và cách thức hoạt động của nó, bạn cần phải áp dụng nó vào thực tế.
Sau đây là cách để bắt đầu:
Thực hiện kiểm toán SEO kỹ thuật
Nếu công cụ tìm kiếm không thể thu thập dữ liệu hoặc lập chỉ mục trang web của bạn đúng cách, những nỗ lực khác của bạn có thể trở nên lãng phí. Vì vậy, hãy bắt đầu bằng một cuộc kiểm toán SEO kỹ thuật .
Nhập tên miền của bạn vào công cụ Kiểm tra trang web của Semrush và nhấp vào “ Bắt đầu kiểm tra ”.
Tạo hoặc đăng nhập vào tài khoản miễn phí của bạn (cho phép bạn kiểm tra tối đa 100 trang mỗi tháng). Sau đó, làm theo các bước để thiết lập mọi thứ.
Công cụ này sẽ kiểm tra trang web của bạn để tìm ra hơn 140 vấn đề.
Khi quá trình kiểm tra của bạn đã sẵn sàng, hãy nhấp vào số trong phần “Lỗi”:
Đây là những vấn đề SEO nghiêm trọng nhất trên trang web của bạn.
Nhấp vào “ Tại sao và cách khắc phục ” để biết thêm thông tin về từng lỗi. Và sử dụng nút “ Gửi đến… ” để tạo nhiệm vụ cho nhóm của bạn trong Trello, Zapier hoặc Semrush CRM.
Sau khi đã khắc phục sự cố, hãy chạy lại kiểm tra để kiểm tra xem mọi thứ có hoạt động bình thường không.
Bạn cũng sẽ thấy điểm Sức khỏe trang web của mình được cải thiện.
Thực hiện nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa là quá trình khám phá những thuật ngữ tìm kiếm mà đối tượng mục tiêu của bạn sử dụng.
Điều này quan trọng vì nó cho bạn biết người dùng muốn gì. Thêm vào đó, sử dụng từ khóa hiệu quả có thể giúp bạn xếp hạng cao hơn cho họ.
Một cách để tìm từ khóa là sử dụng Keyword Magic Tool của Semrush . Nhập một thuật ngữ bắt đầu rộng có liên quan đến doanh nghiệp của bạn, chọn quốc gia của bạn và nhấp vào ” Tìm kiếm “.
Công cụ này sẽ thu thập các từ khóa “Đối sánh rộng” có chứa từ khóa bắt đầu hoặc biến thể gần giống của bạn.
Chúng tôi khuyên người mới bắt đầu làm SEO nên lọc các từ khóa có điểm khó từ khóa thấp (KD%).
Giống như thế này:
Tại sao?
KD% càng thấp thì khả năng cạnh tranh từ các trang web khác càng yếu. Và việc đạt được thứ hạng hữu cơ cao sẽ càng dễ dàng hơn.
Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn mới bắt đầu làm SEO.
Bạn cũng có thể sử dụng các số liệu từ khóa này để xác định các cơ hội từ khóa tốt nhất:
- Ý định : Loại ý định tìm kiếm đằng sau từ khóa. Có thể là thông tin, điều hướng, thương mại và/hoặc giao dịch. Nó cho biết loại nội dung mà người dùng thông thường đang tìm kiếm.
- Volume : Khối lượng tìm kiếm từ khóa. Theo dữ liệu của chúng tôi, đây là số lượng tìm kiếm trung bình trên Google mỗi tháng.
- Xu hướng : Lượng tìm kiếm thực tế đã dao động như thế nào trong 12 tháng qua. Điều này có thể giúp bạn hiểu liệu một từ khóa có theo mùa hay không. Hay đang giảm hay tăng mức độ phổ biến.
- SF : Có bao nhiêu loại tính năng SERP hiện có. Nhấp vào số để xem chúng là những loại nào và có được cái nhìn sâu sắc về mục đích tìm kiếm. Hoặc nhấp vào biểu tượng để tự mình xem SERP.
Khi bạn tìm thấy từ khóa mà bạn muốn nhắm mục tiêu, hãy lưu chúng bằng nút “ + ”.
Tạo nội dung chất lượng
Để xếp hạng nổi bật cho các từ khóa mục tiêu, bạn cần tạo nội dung chất lượng — nội dung chính xác và nguyên bản đáp ứng được mục đích tìm kiếm.
Ví dụ, những người tìm kiếm “đèn pha tốt nhất” thường tìm kiếm các đề xuất, đánh giá và so sánh sản phẩm để giúp họ quyết định nên mua đèn pha nào.
REI đáp ứng mục đích này bằng cách tiến hành các thử nghiệm chuyên sâu. Và chia sẻ những phát hiện của họ trong một bài đăng trên blog được viết tốt và trình bày tốt:
Trang này dường như cũng được tối ưu hóa cho tìm kiếm.
- Từ khóa “đèn pha tốt nhất” xuất hiện trong thẻ tiêu đề, thẻ H1, nội dung chính và URL slug
- Liên kết nội bộ trỏ đến các trang khác có liên quan trên trang web
- Đánh dấu lược đồ giúp công cụ tìm kiếm hiểu bài viết
Xây dựng Backlink
Khi một trang web khác liên kết đến URL của bạn, điều đó có thể cho thấy trang/trang web của bạn hữu ích và đáng tin cậy.
Đó là lý do tại sao Google xem xét các liên kết ngược khi xếp hạng kết quả tìm kiếm.
Bạn có thể bắt đầu xây dựng danh tiếng của mình bằng Công cụ xây dựng liên kết của Semrush .
Nó xác định các triển vọng xây dựng liên kết (các trang web có thể liên kết đến bạn) dựa trên các từ khóa mục tiêu và đối thủ cạnh tranh của bạn. Và đưa ra xếp hạng cho từng cơ hội dựa trên:
- Lợi ích tiềm năng của việc kiếm được liên kết (liên kết từ các miền có liên quan, chất lượng cao có xu hướng có giá trị hơn)
- Khó khăn dự kiến trong việc có được liên kết (một số trang web cung cấp liên kết ngược dễ dàng hơn những trang web khác)
Sau đó, công cụ này giúp bạn gửi email tiếp cận đến khách hàng tiềm năng và theo dõi các liên kết ngược bạn có được.
Theo dõi hiệu suất của bạn
Để xem nỗ lực của bạn có hiệu quả không, hãy theo dõi hiệu suất SEO của bạn. Sau đó, bạn có thể thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào dựa trên những gì bạn học được.
Đầu tiên, hãy nhập từ khóa mục tiêu vào công cụ Theo dõi vị trí của Semrush .
Nó cho phép bạn theo dõi khả năng hiển thị hữu cơ tổng thể của mình (trong đó 100% là thứ hạng cao nhất cho tất cả các từ khóa và 0% có nghĩa là bạn xếp hạng ngoài top 100 cho tất cả các từ khóa).
Và cung cấp cho bạn bảng phân tích thứ hạng đầy đủ cho từng từ khóa.
Bạn thậm chí có thể đăng ký nhận thông báo về những thay đổi quan trọng trong thứ hạng.
Chúng tôi cũng khuyên bạn nên thiết lập Google Analytics 4 (hoặc một công cụ phân tích thay thế ).
Điều này sẽ cho phép bạn theo dõi các số liệu SEO như lưu lượng truy cập tự nhiên và chuyển đổi.
Chỉ cần nhớ rằng có thể mất vài tuần hoặc vài tháng để thấy được kết quả từ những nỗ lực. Vì vậy, hãy đảm bảo dành đủ thời gian trước khi thay đổi chiến lược của bạn.
Tiếp tục học SEO
Thực hành SEO là cách tốt nhất để tiếp tục hành trình học tập của bạn. Và có thể là chìa khóa để tăng doanh thu cho trang web của bạn.
Nhưng trước khi bắt đầu, hãy đảm bảo tạo và khám phá tài khoản Semrush miễn phí của bạn .
Nó cung cấp cho bạn quyền truy cập vào các công cụ SEO hàng đầu thị trường. Cộng với rất nhiều tài nguyên hữu ích, bao gồm các khóa học SEO.